Sat. May 4th, 2024

Mình mới đi 1 chuyến trip tới Giethoorn và Amsterdam nhưng post này sẽ chỉ nói về Amsterdam thui vì mình đã có kha khá trải nghiệm thú vị ở thành phố nhiều màu sắc này 😀

🇳🇱 Nhiều màu sắc và người dân thân thiện

Khác với các quốc gia Châu Âu, nhà ở Hà Lan phần lớn giữ nguyên màu gạch đỏ và nhiều nhà sơn nhiều màu sắc hơn. Ko chỉ màu sắc ở kiến trúc, người dân cũng ăn mặc thanh lịch và diện khá nhiều màu sắc nổi bật như đỏ, xanh, cam. Màu cờ LGBT xuất hiện ở nhiều nơi khiến thành phố đa màu hơn hẳn.

Bên cạnh tiếng Hà Lan, từ người trẻ đến người già đều nói Tiếng Anh rất rất tốt và họ rất thân thiện, vui tính.

Đang đứng chờ tàu thấy 1 nhóm đạp xe như đi đua phóng qua. Thiết nghĩ họ khoẻ vậy, chắc đây là tốc độ đạp trung bình :))

Bạn có biết, Amsterdam được xếp hạng là thành phố hạnh phúc nhất và sống mạnh khoẻ nhất thế giới?

🇳🇱 Sex and weed

Hà Lan là 1 trong những nước hợp pháp hoá cần sa nên trong trung tâm thành phố Amsterdam, bạn sẽ ko mất nhiều công để có 1 chỗ hút/mua cần. Tại các coffeeshop, đặc biệt buổi chiều tối đến tối thường rất đông người đến hút. Ngoài ra họ có bán bánh muffin, cookies cần sa với các mức độ nhẹ (light), trung bình (medium), nặng (strong) và rất nặng (stoned). Theo chia sẻ thì level bánh muffin nhẹ tương đương hút bóng cười nên các bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi mua ăn thử :)). Nói thiệt là mình ăn nửa cái muffin light xong ngáp ngủ chảy nước mắt rồi lăn ra ngủ đến sáng dậy chỉ thấy nặng đầu, tuỳ cơ địa sẽ cảm nhận độ ngấm của cần khác nhau. Khi mua bánh, nhân viên sẽ hỏi ID để xem bạn có đủ tuổi hay ko nên hãy luôn mang theo passport hoặc thẻ CCCD song ngữ để dùng mỗi khi bị hỏi.

Bên cạnh cần sa, mại dâm và các sản phẩm liên quan đến sex cũng được hợp pháp và bán công khai tại Amsterdam. Trong 1 số cửa hàng đồ lưu niệm, bạn có thể mua các món đồ như bộ bài 52 tư thế, chuông “ring for sex”, mở bia dương vật v.v. Mình thấy mấy món đồ này rất funny và đã có 1 trận cười sảng khoái :)).

Phố đèn đỏ De Wallen là khu phố nhộn nhịp nhất trong các khu phố đèn đỏ ở Amsterdam. Tầm 9:00-9:30 tối là giờ hoạt động. Dọc 2 bên bờ kênh là 2 dãy phố đan xen nhà dân ở và nhà thổ. Các cô các chị đều mặc 2 mảnh đứng sau cửa kính. Nghe khuyến cáo là ko nên giơ điện thoại ra chụp trực diện các chị nên mình cũng chỉ ngắm thôi.

Nếu quan tâm thêm về chủ đề sex, bạn có thể tới thăm bảo tàng sex (Sex museum). Bảo tàng trưng bày các bức tranh vẽ và ảnh chụp, tượng to và nhỏ (funny và hơi giật mình với quả dương vật cao 2m) hay các video ngắn từ thế kỷ 19 và 20 về hoạt động sex của người phương Tây, châu Á; lịch sử về bà Marilyn Monroe, người được mệnh danh là “quả bom sex” những năm 50 của Mỹ. Tất cả tư liệu trong bảo tàng rất “chân thực” nên khuyến cáo các bạn phải trên 18 tuổi mới nên vào nha :)))

🇳🇱 Bảo tàng

Must-see ở Amsterdam: Van Gogh museum. Trưng bày hơn 200 bức vẽ qua các giai đoạn cuộc đời Van Gogh và của những hoạ sĩ mà Van Gogh được truyền cảm hứng từ phong cách của họ. Tiếc rằng bức Starry night nổi tiếng ko được trưng bày ở Van Gogh museum mà ở Mỹ.

Thêm 1 tiếc nuối nhẹ là mình ko đi được The Upside down museum do họ có private event nên là thiếu 1 chỗ chụp ảnh sống ảo. Để dành nếu lần sau đến Amsterdam tiếp :))

🇳🇱 Ăn uống

Nên thử cá Herring và bánh stroopwaffels. Waffle Hà Lan ăn khác waffle bình thường ở chỗ nó giống bánh quy mềm kẹp caramel ở giữa, ngọt nhẹ và thơm. Mua tại cửa hàng bánh thui.

Trong khu China town có rất nhiều lựa chọn nếu bạn muốn ăn đổi món, như đồ Việt, đồ Tứ Xuyên, Nhật Bản. Mình ăn phở bò tái ở quán The little Saigon, quán này chủ người Trung nhưng nấu khá giống phở VN, quán có bún bò Huế nữa nhưng ko có tiết và móng giò, nhưng vị vẫn oke.

🇳🇱 Đồ lưu niệm

Bạn có biết, cách đây hơn 50 năm về trước, phần lớn người dân Hà Lan đi guốc gỗ (wood shoes) ko? Guốc gỗ có từ hơn 300 năm trước, nó có tác dụng giúp người nông dân khi chăn bò, ngựa bảo vệ được chân mình nếu bị chúng giẵm lên. Đôi guốc gỗ này cứng đến mức kể cả oto chèn qua nhưng chân bạn vẫn ko sao :)). Các món đồ lưu niệm hình guốc gỗ nhỏ nhỏ cực kỳ xinh xắn và nhiều màu sắc

Địa điểm mua giá phải chăng là chợ nổi Bloemmarkt.

P/S: ảnh no filter do mình lười chỉnh quá :))

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *