Fri. Apr 26th, 2024

Team Arava thấy làm việc ở đâu cũng mệt hết. Nên dù là Đan Mạch thì mệt tay mệt chân, còn ở Việt Nam thì mệt đầu mệt óc (làm văn phòng). Những bạn không thích nghi được thì sẽ rất vất vả, thậm chí cả năm không cười nổi. Nhưng đã thích nghi được rồi thì làm rất khỏe mà lại vui. Mình không hình dung được sẽ làm gì, như thế nào thì sẽ đuối ngay những ngày đầu. Lúc đó trong đầu hình thành một dòng suy nghĩ “18 tháng tiếp theo, ngày nào cũng như vầy hay sao…” cảm giác đó đáng sợ đến nỗi làm mình lung lay ý chí, những kỳ vọng tươi đẹp ở trời tây tan biến nhường chỗ cho những rối ren, bão bùng. Rồi chỉ muốn bỏ cuộc và trở về Việt Nam.


Chúng ta trải qua 3 giai đoạn khi thực tập nghề, giai đoạn 1, tự tin vào bản thân sẽ được việc. Giai đoạn 2, nhận ra thực tế cực kỳ vất vả, vì khi sức của chúng ta có 5 mà công việc yêu cầu 10 thì không theo kịp. Giai đoạn 3, đầu óc tay chân đuổi kịp công việc và làm trong tâm thế chủ động. Giai đoạn này vẫn vất vả như thường nhưng sẽ ít tác động tiêu cực tới tâm lý của chúng ta hơn.



Khi mình làm một công việc mới, cơ thể chưa kịp làm quen thì sẽ bật cơ chế tự vệ, chống trả lại với những nghiệp vụ cường độ cao. Não bộ thì chưa quen với việc bị phản ánh, đánh giá, nhắc nhở của người khác. Cả 2 phần này của mình đều cần có thời gian để hòa nhập và làm quen. Để đỡ mất mấy tháng chịu áp lực thì cách tốt nhất là thực hành trước ở Việt Nam rồi hãy sang em nhé. Còn lỡ sang rồi thì hãy học thật nhanh, chịu khó quan sát, hỏi thật nhiều để hiểu rõ mục đích của việc làm và nỗ lực làm thật hiệu quả. Càng hiểu việc nhanh chừng nào, em càng biết cách sắp xếp bố trí công việc hiệu quả chừng đó. Thời gian mệt mỏi sẽ giảm đi rất nhiều và em tiến vào giai đoạn 3 rất nhanh.


Những lúc suy nghĩ tiêu cực xuất hiện em hãy nghĩ đến lý do mà mình bắt đầu là gì. Mình muốn trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, hay tôi luyện, cọ xát nhiều hơn ở nước ngoài, thì những khó khăn vất vả, đều là những thử thách giúp em chui ra khỏi cái kén và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Cùng với đó, nói chuyện, tâm sự với những người tích cực sẽ giúp cho em mạnh mẽ trở lại. Chia sẻ với người tiêu cực chỉ càng làm em thêm ưu sầu. Hãy cho phép bản thân có thời gian để thích nghi em nhé. Vì sau đó những điều tốt đẹp sẽ đến cùng bình minh. Team Arava chúc các em thực tập thành công!

#Arava_Intenrship

#Trưởng_Thành_Sau_Mỗi_Chuyến_Đi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *