Mon. May 6th, 2024

Lá cờ Đan Mạch có tên là Dannebrog, một trong những lá cờ cổ nhất trên thế giới vẫn được dùng đến ngày nay. Truyền thuyết kể rằng năm 1219 trong trận Lyndanisse ở Estonia, khi vua Valderma cùng binh sĩ đang chiến đấu rất tệ, thất bại đang chờ chực. Một vị linh mục đã đưa tay lên trời cầu nguyện cho Đan Mạch nhưng hai tay ông quá mỏi nên đã nhờ hai người lính nhấc tay ông lên, thì trên trời bỗng rơi xuống lá cờ có màu đỏ và chữ thập trắng ở giữa lệch trái. Cả vua và lính ngay lập tức lên tinh thần chiến đấu mạnh mẽ vì đây là dấu hiệu của Chúa ủng hộ cho trận chiến.

Kết quả là Đan Mạch đánh càng ngày càng hăng và dành chiến thắng vang dội. Về sau lá cờ này được sử dụng trong hoàng gia, chính trị, kinh tế và đời sống văn hóa của người dân. Một sinh viên Việt Nam sang Đan Mạch thực tập rất dễ thấy lá cờ Dannebrog được treo khắp nơi từ bến tàu, sinh nhật, đám tang, hay trang trí trên bánh ngọt. Mỗi dịp lại mang một màu sắc, ý nghĩa khác nhau. Màu đỏ trên lá cờ tượng trưng cho trận chiến, còn thể hiện sự vững vàng, dũng cảm, dũng cảm. Chữ thập trắng trong lá cờ là cây thánh giá Scandinavia, tượng trưng cho sự bình tĩnh và danh dự.

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên đưa biểu tượng tôn giáo vào quốc kỳ của mình. Về sau, thiết kế này cũng được các quốc gia Bắc Âu khác như Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Iceland áp dụng. Từ đó, cây thập tự trở thành biểu tượng đại diện cho sự thống nhất giữa các nước Bắc Âu. Giờ đây khi kể cho con nghe về lá cờ Đan Mạch, cha mẹ Đan thường kể về truyền thuyết này để gợi nhớ một thời kỳ huy hoàng, niềm cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *