Thu. Apr 25th, 2024

🙋🏻‍♂️🇩🇰 Xin chào mọi người, mình là thực tập sinh Đan Mạch được hơn 5 tháng, theo yêu cầu của anh Sơn thì hôm nay mình xin được viết bài chia sẻ về hành trình, công việc cũng như cuộc sống của mình ở Đan để các bạn sắp sang hoặc có dự định tham gia chương trình thì có thể tham khảo.

Mình liên hệ anh Sơn từ tháng 11/2021 và nhận được sự hướng dẫn để chuẩn bị các thủ tục hồ sơ để đăng kí tham gia chương trình. Vì mình tốt nghiệp CNSH nên mình phải học thêm chương trình VB2 về BVTV để đủ điều kiện đăng kí. Sau khi hoàn thành chương trình học VB2 và có chứng chỉ IELTS thì anh Sơn tiếp tục hỗ trợ mình về tìm farm, kí hợp đồng và các thủ tục xin visa. Sau thời gian gần 3 tháng chờ đợi thì đầu tháng 5/2022 mình có visa 18 tháng và bay sang Đan Mạch.

1. Về thông tin chương trình

Các bạn có thể liên hệ trực tiếp với anh Sơn Văn Đỗ hoặc anh Trung Thanh Nguyễn để được tư vấn cụ thể hơn 😊) vì chương trình có thể thay đổi nên mình không chia sẻ cụ thể được.

Các giấy tờ thủ tục bên Đan Mạch (thẻ vàng, thẻ cư trú, thẻ ngân hàng, thẻ thuế…) sau khi sang thì mình được phía đối tác của anh Sơn hỗ trợ đầy đủ đến khi mình nhận được lương, và mọi thắc mắc các bạn cứ liên hệ agent qua telegram thì sẽ được giúp đỡ.

2. Về công việc ở farm

– Mình thực tập tại Odense, farm hoa cẩm tú cầu, cty mình thì chỉ làm một loại hoa này nên tính chất công việc có thể không giống 100% các cty khác. 1 tuần mình làm việc từ T2-T6 (T7CN có thể tăng ca vào mùa cao điểm), giờ làm việc mỗi ngày là 7 tiếng rưỡi, bắt đầu từ 6h sáng đến 2h15 chiều (tăng ca nếu có), có 2 lần nghỉ giải lao (break) là 8h30 (20p) và 12h (25p).

– Mình sẽ làm tất cả các công việc liên quan đến hoa từ chuyển cây (loading), rãi cây (spacing), đóng gói (packing)… và thường được quản lý cho xoay vòng công việc để không bị quá sức hoặc chán 😊).

– Về di chuyển: các bạn đi làm thường dùng xe đạp hoặc scooter (tự mua😊)), nhưng hên là nhà mình ở tại farm cách 10 bước chân 😊)) nên chỉ cần đi bộ.

3. Về cuộc sống ở Đan

💶Lương sau thuế của mình mỗi tháng sẽ dao động khoảng 9000-10.000kr(+ tăng ca) cho 6 tháng đầu tiền và 12 tháng tiếp theo thì mình chưa biết 😊)) nhưng sẽ cao hơn vì từ tháng thứ 7 trở đi thì sẽ được tăng lương.

– Có 2 mức chi phí cứng hằng tháng là tiền ăn và tiền nhà:

+🍱Tiền ăn: tuỳ vào nhu cầu của mỗi bạn khác nhau, nhưng nó rơi vào 1.200-1.600kr thì các bạn có thể ăn uống thoải mái 😊) thích gì thì ăn đó. Ở Đan thì các cửa hàng Rema, Netto, Superbrugsen và Bilka là các cửa hàng mà mình và các sinh viên khác hay chọn để mua thực phẩm vì nó rẻ 😊), các bạn có thể tải app về và canh sale mua sẽ rẻ hơn 😊)). Các bạn có thể an tâm về đồ ăn ở Đan, các shop sẻ có đủ các loại thực phẩm, gia vị như ở VN nên không lo sẽ bị không quen miệng đâu. Về giá cả thì các loại mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, trứng, trái cây, sữa và các gia vị nếu so sánh với thu nhập hằng tháng thì mình thấy nó rẻ hơn ở VN 😊), nhưng bánh kẹo ở Đan thì mắc ngen. Ngoài ra, ở chỗ mình thì có 1 số siêu thị ViệtNam và châu Á cho các bạn nào muốn mua các món đặc sản VN, tất nhiên thì nó sẽ đắt hơn 1 tí.

+🏠Tiền nhà: các cty sẽ có khác nhau về khoảng rent house. Chỗ mình thì có phòng đơn và phòng đổi, theo mình biết thì chỗ mình ở thì giá tiền nhà rẻ hơn 1 số nơi khác 550kr/tuần/đơn và 325kr/tuần/đôi.

🚌Thường thì nơi ở sẽ cách trung tâm thành phố, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm khá xa nên mình thường đi lại bằng xe bus, xe bus thì tầm khoảng 30p sẽ có 1 chuyến và dễ check trên gg map nên việc đi lại bằng bus rất tiện lợi, và tuỳ vào từng zone thì tiền bus cũng sẽ khác nhau.

4. Một số chia sẻ cá nhân mình rút ra được

– Một số thứ bạn cần chuẩn bị ở VN mang sang là: tiền (mình nghĩ chỉ cần mang sang khoảng 300eu ~ 2200kr là đủ dùng cho 1-2 tháng đầu, vì cty sẽ cho bạn vay nếu bạn thiếu tiền trong lúc chờ thẻ ngân hàng), áo khoác dày (cả bạn nào bay khoảng từ tháng 11 – 4 thì cần trang bị các đồ giữ ấm vì lúc đó thời tiết bên Đan rất lạnh, có lúc âm độ), thuốc men (nên chuẩn bị các loại thuốc cảm cúm, vitamin… các loại thuốc hay dùng ở VN vì bên này muốn mua thuốc f có toa của bác sĩ, nên cứ mua đủ dùng cho 18 tháng ngen), nồi cơm điện, các phụ kiện dùng cho điện thoại và laptop (ở bên này bán mắc lắm), một ít thực phẩm để dùng khi mới qua (chỉ 1 ít thôi, vì ban đầu có thể bạn chưa đi shop kịp).

– Tiếng Anh rất quan trọng, vì làm việc trong môi trường đa số là người nước ngoài nên có 1 nền tiếng anh mức khá đến tốt thì sẽ giúp cho các bạn làm việc được tốt hơn, giảm được các lỗi trong khi làm việc. Trên giấy tờ thì chỉ cần A2 cambridge hoặc ielts 3.0 thì đã đủ điều kiện nhưng theo cá nhân mình nghĩ thì vốn tiếng anh tầm khoảng B1 trở lên thì mới làm việc được tốt. Ngoài ra, tiếng anh sẽ giúp các bạn dễ hoà đồng với các workers khác hơn, kiểu như mình có thể trao đổi, tán gẫu trong tgian nghỉ hoặc sau giờ làm việc, từ đó tạo được mqh tốt với họ, đi làm mà vui vẻ thì lúc nào cũng sẽ thoải mái hơn 😊)).

– Cũng như mọi nơi ở VN hay ở Đan thì mình thấy cái quan trọng khi đi làm là sự siêng năng và biết lắng nghe. Ban đầu có thể bạn làm chậm hoặc chưa tốt nhưng miễn là bạn chịu khó, cần cù làm việc và biết nghe những lời góp ý từ mọi người xung quanh thì mọi thứ sẽ tốt lên và mọi người đều sẽ vui vẻ giúp đỡ (nhưng mà làm 1 tgian lâu rồi thì phải làm nhanh lên chứ chậm là bị chửi là ráng chịu kkk). Khi bạn không hiểu, hoặc chưa rõ công việc được giao thì bạn phải hỏi lại cho đến khi nắm rõ cv thì mới làm, ở đây ngta sẽ không thấy phiền nếu bạn hỏi 5,7 lần đâu, họ sẽ vui vẻ giải thích nhưng họ sẽ kh hài lòng nếu như bạn không hỏi mà làm sai ý họ. Bạn có thể trao đổi với quản lý nếu cảm thấy không hài lòng về công việc đó hoặc bất cứ sự bất tiện nào, họ sẽ đều lắng nghe và giúp bạn cảm thấy thoải mái hết mức có thể, nhưng nó không có nghĩa là mình được phép bật lại quản lí với thái độ lòi lõm đâu ngen kkk. Và mình thấy ở cty mình thì các workers khác được sử dụng tai nghe trong giờ làm việc, nên bạn cũng sẽ đỡ nhàm chán và buồn ngủ khi phải làm 1 việc gì đó quá lâu.

– Vì tan làm vào lúc 2h15 chiều nên các bạn có 1 khoảng tgian rộng vào buồi chiều và tối để có thể làm những việc cá nhân như đi shop, nấu ăn, thể dục hoặc học thêm tiếng Anh…

Cuộc sống ở Đan Mạch mình thấy thì quá tốt, môi trường làm việc thì mát mẻ nên mình đi làm cũng không cảm thấy mệt (bữa nào kh được tăng ca thì hơi buồn :)). Các thiết bị, dụng cụ mà cần thiết cho cuộc sống hằng ngày thì đều có đủ và cty sẽ mua sẵn cho chúng ta. Và hầu như không có tệ nạn ở Đan, nhà ở thì cũng không cần khoá, xe đạp bỏ ngoài đường cũng kh sợ mất đâu :)).

– Các bạn mới sang nên chủ động tìm kiếm kết bạn với các bạn sinh viên khác để cuối tuần rãnh rỗi có thể đi chơi với nhau vào cuối tuần, tạo thêm niềm vui cho bản thân, và được sự hỗ trợ, tư vấn từ những ng khác.

– Với Visa Đan Mạch thì tụi mình có thể đi du lịch được tất cả các nước trong khối Schengen tất nhiên là bao gồm những nơi nổi tiếng như Pháp, Hà Lan, Ý, Thuỵ Sĩ… các bạn có thể thương lượng với quản lý và book lịch nghỉ để đi du lịch khắp châu Âu :)).

😂 Chốt: Đan Mạch theo cảm nhận của mình thì là nơi rất đáng sống, nếu có cơ hội thì các bạn nên trãi nghiệm chứ chờ gì nữa :)).

🍂 Và cuối cùng các bạn có thắc mắc gì khác thì có thể cmt phía dưới, thông tin nào mình chắc chắn mình sẽ chia sẻ với các bạn. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ! ❤️

Cre: Bảo Lộc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *