Fri. Mar 29th, 2024

Châu Âu đang chịu ảnh hưởng về khủng hoảng năng lượng. Giá khí đốt, điện, hàng hóa tăng mạnh. Đan Mạch cũng không khỏi dính đòn. Trong thời điểm này, người Đan Mạch bắt đầu tập trung vào những nơi họ có thể tiết kiệm và cắt giảm ngân sách gia đình. Tờ báo TV2 đã phỏng vấn người dân Đan Mạch khắp cả nước cách tiết kiệm điện, trung bình cắt giảm 10 – 15%. Thống kê 2021 Đan Mạch có khoảng 2,76 triệu hộ gia đình, nếu toàn dân đồng lòng, mỗi tháng sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đô la tiền điện cho đất nước. Hôm nay chúng ta cùng xem người dân Đan Mạch đang tiết kiệm điện như thế nào nha:

TRONG BẾP:

Đừng để máy pha cà phê bị đóng cặn, vì máy sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm nóng nước, sẽ rất tốn điện nha. Với lại vị cà phê sẽ không được thơm.

Kiểm tra xem tủ lạnh cũ lâu năm đang tiêu thụ bao nhiêu điện. Có thể nó sẽ cao hơn nhiều so với lúc mới mua, nên hãy cân nhắc mua một tủ mới nhé. Việc dùng tủ lạnh nhỏ hơn theo đúng tiêu chuẩn hàng hóa cũng tiết kiệm được rất nhiều điện.

Vệ sinh tủ đông thường xuyên để máy khỏi làm việc liên tục, góp phần tiết kiệm điện năng.

Thay vì trữ thức ăn lâu ngày mời đụng tới, hãy ăn các thực phẩm theo mùa, ít cần trữ đông đỡ áp lực cho tủ đông nữa nè.

Thay vì dùng lò nướng lớn, hãy dùng lò vi sóng, lò nướng công suất nhỏ, nồi chiên. Vì lò nướng lớn rất mất thời gian để tăng nhiệt độ dẫn đến tiêu thụ điện năng cao.

Cho thức ăn vào lò trước khi bật và tắt lò trước khi đủ thời gian vài phút. Vài phút nhưng rất có võ vì sẽ tiết kiệm 15% điện năng. Ví dụ bạn nấu mỳ ống mất 12 phút, hãy tắt bếp trước 2 phút. Và để nước nóng cho mỳ ý ngâm vài phút nước mới đủ nước ra. Nước vẫn còn nóng nên sẽ trợ lực cho bếp nha.

Tiết kiệm bằng cách đun đúng lượng nước cần dùng. Không đun nhiều hơn hoặc lỡ hơn thì cho vào phích để dùng sau. Tránh nấu lãng phí phần bỏ đi là tiền nước tiền điện tiền ga.

Mua bánh mì và cắt lát nhỏ, trữ ngăn đông và chỉ dùng khi cần. Vừa dùng lâu, vừa tránh láng phí phần thừa.

Điện năng tiêu thụ tăng 2-5 phần trăm cho mỗi độ tủ lạnh làm lạnh. Nên hãy kiểm tra tủ ngay và tăng nhiệt độ lên 1 2 độ cũng giúp bạn tiết kiệm được 4 -10% điện.

Sau khi nướng xong mở cửa lò để lấy nhiệt, cái này sẽ có mùi nên nhớ mở hút gió nhé.

Chỉ dùng máy rửa chén khi chất đầy ly tách ấm chén. Giảm tần suất sử dụng và tăng thể tích dùng.

Nhiều phòng tắm có hệ thống sưởi dưới sàn, nên tắt cái này luôn nhé. Tắm cũng nhanh hơn thay vì 15 phút thì giờ chỉ tắm 5 phút để tiết kiệm điện, nước.

Tận dụng dây phơi đồ và giảm máy sấy để tiết kiệm điện năng.

Giặt đồ ở nhiệt độ thấp (20 độ) thay vì 40 độ để máy khỏi phải đun nước tốn điện.

TRONG PHÒNG KHÁCH

Tắt TV ở chế độ chờ, tắt WIFI, playstation, lúc không dùng.

Điều khiển thường có 2 viên pin, khi hết pin hãy thay đổi vị trí 2 viên sẽ có điện lại. Vì 2 pin hao mòn khác nhau.

Giảm độ sáng, tương phản trên TV, màn hình máy tính, điện thoại.

THẮP SÁNG

Tránh bật đèn led cả ngày, đèn Giáng Sinh cả đêm ngoài trời.

Tắt các thiết bị sưởi, đèn khi ra ngoài.

Một máy bơm tuần hoàn từ trước năm 2005-2010 có thể sử dụng điện năng gấp 4-5 lần so với máy mới. Và loại rất cũ có thể sử dụng tới 10% lượng điện tiêu thụ của một hộ gia đình nếu nó chạy cả năm.

Dùng bộ điều khiển thông minh để bật tắt các thiết bị một cách khoa học, tối ưu về công suất.

Kéo rèm dày để cản nhiệt, giúp nhà cửa ấm hơn.

NHÌN CHUNG: Nên thường xuyên kiểm tra điện năng tiêu hao của các thiết bị và cắt giảm chúng phù hợp.

Một hành động nhỏ nhưng tạo ra tác động lớn đến một quốc gia. Người dân Đan Mạch đang chung tay vượt qua mùa đông năm nay. Các thực tập sinh tại Đan Mạch hãy cùng học tập và san sẻ cùng nước bạn nhé.

Tổng hợp từ báo TV2

#Arava_Internship

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *