Fri. Mar 29th, 2024

Một thỏa thuận về mức lương tối thiểu cho các quốc gia thành viên EU đã đạt được giữa quốc hội EU và Hội đồng châu Âu nhưng tại sao nó lại làm dấy lên lo ngại ở Đan Mạch?

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, đã công bố thỏa thuận này trong một tuyên bố hôm thứ Ba sau một thỏa thuận giữa quốc hội và hội đồng vào tối thứ Hai.

Thỏa thuận phải được Nghị viện và Hội đồng EU chính thức thông qua trước khi có hiệu lực. Quá trình đó được cho là một hình thức.

Một đề xuất đưa ra mức lương tối thiểu đã được đưa ra bởi Ủy ban EU vào năm 2020. Một đề xuất tiếp theo cho một chỉ thị của EU về khu vực này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ chính phủ Đan Mạch.

Chính phủ phản đối các quy định của EU trong một lĩnh vực thường được điều chỉnh ở Đan Mạch bởi các lực lượng thị trường lao động, cụ thể là các thỏa thuận thương lượng tập thể giữa các tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động.

Một số nỗ lực đã được thực hiện ở Brussels để đáp ứng các mối quan tâm của Đan Mạch. Von der Leyen cũng lặp lại những cảm xúc đó vào thứ Ba, nói rằng sẽ có “sự tôn trọng hoàn toàn đối với truyền thống dân tộc và quyền tự chủ của các đối tác thị trường lao động”.

Bộ trưởng Việc làm Peter Hummelgaard, cùng với các đại diện của chính phủ Thụy Điển, đã dẫn đầu các cuộc gọi của 9 nước EU bày tỏ quan ngại về mức lương tối thiểu của EU.

Trong khi đó, Ủy viên Châu Âu về Việc làm và Quyền xã hội, Nicolas Schmit, nói rằng Đan Mạch không cần phải lo lắng về bất kỳ mối đe dọa nào đối với mô hình lao động của mình.

Thủ tướng Mette Frederiksen cũng tuyên bố rằng bà không tin rằng có bất kỳ mối đe dọa nào đối với việc Đan Mạch đặt tiền lương và điều kiện làm việc thông qua đàm phán thị trường lao động.

Nhưng Marianne Vind, một MEP của đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Đan Mạch, đã đưa ra những đánh giá quan trọng vào hôm thứ Ba liên quan đến thỏa thuận EU.

“Về kết quả cuối cùng, điều này có nghĩa là Ủy ban và Tòa án EU có thể buộc Đan Mạch đưa ra mức lương tối thiểu,” Wind nói.

Các đảng cánh tả ở Đan Mạch, đặc biệt là Liên minh Xanh Đỏ (Enhedslisten), trước đây đã nêu lên mối quan ngại tương tự – rằng một thỏa thuận của EU có thể có tác động vô tình buộc Đan Mạch phải đưa ra mức lương tối thiểu.

Tuy nhiên, Ủy ban EU tin rằng một chỉ thị về tiền lương tối thiểu sẽ cho phép Đan Mạch tiếp tục với cách làm hiện tại.

Đó là bởi vì hệ thống được thực hành ở Đan Mạch đảm bảo tiền lương và điều kiện làm việc tốt cho nhân viên, nó nói.

Mục đích của chỉ thị sẽ không tác động đến các quốc gia như Đan Mạch, mà là các quốc gia thành viên EU khác có mức lương tối thiểu hợp pháp.

Những lời đảm bảo đó không đủ để thuyết phục Vind. MEP của đảng Dân chủ Xã hội nói rằng chỉ thị của EU là sự can thiệp vào một lĩnh vực mà liên minh không nên lập pháp.

“Nếu đề xuất này thực sự đưa ra mức lương tối thiểu ở Đan Mạch, tôi sẽ đánh trống lảng (ủng hộ) Đan Mạch, ngay cả khi chúng tôi phải làm điều đó một mình, đưa ra tòa chống lại EU,” cô nói với Ritzau.

Theo: Thelocal.dk

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *