Thu. Apr 25th, 2024

Khoảng 2/3 số người đang làm việc ở Đan Mạch là thành viên của công đoàn.

Tư cách thành viên công đoàn là một phần cốt lõi của “mô hình Đan Mạch” của Đan Mạch, theo đó thị trường lao động tự điều chỉnh thông qua các thỏa thuận thương lượng tập thể giữa công đoàn và các tổ chức sử dụng lao động.

Các thỏa thuận này là cơ sở của tiền lương – chứ không phải là luật – và cũng đảm bảo các tiêu chuẩn về giờ làm việc và thời gian nghỉ phép theo các thỏa thuận được thực hiện trong các lĩnh vực thị trường lao động khác nhau.

Do đó, việc trở thành thành viên công đoàn ở Đan Mạch và công dân nước ngoài làm việc tại nước này cũng có khả năng thấy lợi ích của họ khi tham gia công đoàn.

Một khía cạnh của tư cách thành viên công đoàn là các thành viên có thể được yêu cầu tham gia vào các hoạt động công nghiệp, chẳng hạn như đình công, phong tỏa hoặc các hành động đoàn kết.

Ví dụ: cuộc đình công y tá Đan Mạch năm 2021 do Tổ chức Y tá Đan Mạch (DSR) tổ chức, đại diện cho 95% y tá ở Đan Mạch.

“Cuộc đình công của các y tá là một ví dụ về kết quả của các cuộc đàm phán không thành công về việc gia hạn thỏa thuận tập thể của họ”, Peter Waldorff, cố vấn quốc tế tại FH, liên minh công đoàn lớn nhất Đan Mạch, nói với The Local.

Trong trường hợp này, ông tiếp tục, DSR đã gọi cuộc đình công và quyết định thành viên nào sẽ được yêu cầu rút khỏi công việc để tham gia cuộc đình công. Khi cuộc đình công tiếp tục kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2021 (một trong những cuộc đình công dài nhất trong lịch sử Đan Mạch gần đây), ngày càng nhiều thành viên công đoàn được kêu gọi đình công cho đến khi tranh chấp được giải quyết.

Trong tình huống như vậy, có thể hiểu rằng một số công nhân được yêu cầu tham gia cuộc đình công sẽ là công dân nước ngoài đến từ các quốc gia bên ngoài EU hoặc EEA, những người cần có giấy phép lao động để làm việc tại Đan Mạch.

Các nhân viên nước ngoài là thành viên công đoàn sẽ tham gia cuộc đình công giống như các thành viên Đan Mạch.

Mặc dù các nhân viên liên quan đến cuộc đình công sẽ ngừng nhận lương của họ, thay vào đó họ sẽ nhận được hỗ trợ xung đột từ công đoàn, “nghĩa là người đó sẽ không cần phải nhận trợ cấp xã hội hoặc các khoản trợ cấp xã hội khác”, Stine Lund, cố vấn pháp lý cấp cao tại Hiệp hội Kỹ sư Đan Mạch (IDA), một tổ chức công đoàn dành cho các chuyên gia kỹ thuật, khoa học và CNTT, nói với The Local

Đó là một sự khác biệt quan trọng đối với những người quốc tế làm việc tại Đan Mạch vì việc nhận trợ cấp xã hội có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các tiêu chí về giấy phép lao động.

Người sử dụng lao động cũng sẽ được yêu cầu sử dụng lại tất cả nhân viên sau khi xung đột được giải quyết, Lund nói thêm.

Theo bộ phận pháp lý của FH, Waldorff cho biết, việc tham gia vào hoạt động công nghiệp được gọi là hợp pháp sẽ không ảnh hưởng đến giấy phép lao động.

Cơ quan Tuyển dụng và Hội nhập Quốc tế Đan Mạch (SIRI) xác nhận điều này là đúng.

“Công dân nước thứ ba sẽ không bị thu hồi giấy phép cư trú trên cơ sở việc làm, nếu họ không làm việc tại chủ vì lý do họ tham gia vào một tranh chấp lao động hợp pháp trong quá trình làm việc. Công dân EU / EEA cư trú tại Đan Mạch sẽ không mất quyền cư trú tại Đan Mạch trên cơ sở tham gia vào một tranh chấp lao động hợp pháp, ”SIRI cho biết trong một tuyên bố với The Local.

Mặc dù công nhân nước ngoài có thể được yêu cầu đình công nhưng khả năng họ phải đình công vẫn tương đối thấp.

“Ở Đan Mạch, các cuộc đình công là tương đối hiếm,” Waldorff nói.

Theo Lund, trong thị trường lao động hàn lâm, xung đột thỏa thuận tập thể hầu như không bao giờ xảy ra.

“Chúng tôi đã không ở trong tình huống mà biện pháp đó đã được thực hiện trong rất nhiều năm,” cô nói.

Theo: Dk.topnews.media

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *