Fri. Apr 19th, 2024

1. A2 KEY (KET) LÀ GÌ?

A2 Key hay Cambridge English: Key English Test (KET) tương đương với cấp độ A2 trên Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR). Đây là bài thi tiếng Anh được thiết kế bởi Hội đồng Khảo thí Cambridge Assessment English nhằm đánh giá chính xác khả năng hiểu và giao tiếp bằng tiếng Anh trong những tình huống cơ bản hằng ngày của thí sinh.

2. CẤU TRÚC BÀI THI KET

Bài thi KET gồm 3 phần thi: Đọc và Viết, Nghe và Nói. Bài thi hiện hành là phiên bản được cập nhật chính thức từ tháng 1/2020 của Cambridge.

  • Đọc và Viết (60 phút, chiếm 50% tổng điểm): đánh giá được năng lực đọc, hiểu các ký hiệu, thông tin quảng cáo, tạp chí. Để có thể hiểu những thông điệp trong các đoạn văn bản, thí sinh cần nắm được những cấu trúc câu và từ ngữ thông dụng.
  • Nghe (30 phút, chiếm 25% tổng điểm): Bài thi Nghe đánh giá khả năng nghe những thông tin như thông báo những tài liệu nói khi được nói ở tốc độ khá chậm.
  • Nói (8-10 phút, chiếm 25% tổng điểm): Các thí sinh cần phải chứng minh khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi đơn giản. Thí sinh sẽ tham gia thi nói với 1 thí sinh khác hoặc theo nhóm 3 thí sinh.

3. THANG ĐIỂM CỦA BÀI THI KET

Tất cả bài thi đạt 100-150 điểm đều được cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, có sự thay đổi về đánh giá xếp loại của bài thi, cụ thể:

  • Từ 140-150 điểm: Đạt Grade A (trước đây là xếp loại Xuất sắc-Pass with Distinction)
  • 133-139 điểm: Đạt Grade B (trước đây là xếp loại Giỏi-Pass with Merit)
  • 120-132 điểm: Đạt Grade C (trước đây là Đạt-Pass)
  • 100-119 điểm: Không đạt A2, nhận chứng chỉ A1. Ngoài chứng chỉ, thí sinh sẽ nhận được Phiếu điểm (Statement of Results) thể hiện rõ số điểm từng kỹ năng theo thang điểm Cambridge.

4. KET VÀ KET FOR SCHOOLS KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

2 bài thi Bài thi KET và KET for Schools có dạng thức đề thi hoàn toàn giống nhau và đánh giá cùng trình độ ngôn ngữ. Cụ thể, số lượng bài thi thành phần, câu hỏi và thời gian cho mỗi bài thi là như nhau.

Tuy nhiên, bài thi KET for Schools có nội dung và chủ đề phù hợp với sự quan tâm và kiến thức của thí sinh đang là học sinh với chủ yếu là ngữ cảnh trong trường học.

Trong khi đó, KET hướng đến người học tiếng Anh ở độ tuổi lớn hơn, bao gồm học sinh cấp 3 sắp vào đại học, người chuẩn bị kinh doanh hoặc phát triển sự nghiệp của mình.

5. THỜI HẠN CHỨNG CHỈ BÀI THI KET LÀ BAO LÂU?

Tương tự như các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge khác, chứng chỉ KET và KET for Schools có giá trị vô thời hạn.

6. AI NÊN THAM GIA BÀI THI KET?

Bạn nên tham dự kì thi lấy chứng chỉ KET nếu bạn đã có khoảng 250 giờ học và thực hành tiếng Anh (bao gồm cả nói và viết) và có hiểu biết về tiếng Anh ở mức căn bản. Đây là bài thi đầu tiên giúp định hình kĩ năng tiếng Anh, phục vụ các mục tiêu học tập và phát triển nghề nghiệp của bạn trong tương lai. Nên tham gia kì thi nếu bạn thấy mình có khả năng:

  • Hỏi và trả lời các câu hỏi về bản thân và người khác
  • Hiểu các thông báo và chỉ dẫn được nói chậm rãi
  • Trình bày suy nghĩ của bạn về những điều bạn được đọc hay nghe kể

7. TÀI LIỆU ÔN THI KET ĐƯỢC KHUYẾN NGHỊ

  • Bộ giáo trình Cambridge KET 7 cuốn
  • Succeed In Cambridge English – Key English Tests: Cuốn sách có 10 bài test full audio
  • A2 Key For Schools Exam Trainer

8. PHƯƠNG PHÁP ÔN THI

Cambridge gợi ý phương pháp ôn thi để thí sinh hoàn thành từng bài thi Nghe, Đọc & Viết, và Nói để đạt điểm KET cao nhất có thể.

8.1 PHƯƠNG PHÁP ÔN THI NGHE

Để đạt điểm thi Listening cao, luyện tập là điều tất yếu. Theo các chuyên gia Cambridge gợi ý, cho dù bạn nghe không hiểu đoạn hội thoại trong giáo trình, online hay trong đời sống của những người bản ngữ, bạn vẫn nên tiếp tục nghe để làm quen với ngữ điệu tiếng Anh của họ. Xem video là các luyện nghe tốt hơn cả, vì bạn có thể biết được ngữ cảnh (context) của đoạn hội thoại (người nói, địa điểm diễn ra cuộc hội thoại, v..v) Những nguồn video phù hợp với level A2 Key bao gồm:

8.2 PHƯƠNG PHÁP ÔN THI ĐỌC VÀ VIẾT

Phần Đọc trong bài thi KET Cambridge bao gồm nhiều dạng văn bản khác nhau (thư điện tử, quảng cáo, thông báo, biển hiệu…) Vì thế, bạn nên chú ý đến các văn bản tiếng Anh nhiều dạng trên các phương tiện thông tin truyền thông  như Internet thay vì chỉ chăm chú học ôn theo sách giáo khoa. Cụ thể, các dạng văn bản tiếng Anh hữu dụng cho thí sinh ôn thi KET bao gồm:

  • Biển hiệu, thông báo, thông tin bao bì sản phẩm
  • Những bài báo hoặc tạp chí ngắn gọn
  • Bản ghi nhớ, tin nhắn dạng văn bản, thư điện tử của bạn bè/đồng nghiệp
  • Các ẩn phẩm quảng cáo bằng tiếng Anh (thông tin các điểm đến du lịch)
  • Trang web
  • Truyện, tiểu thuyết thiết kế cho người học tiếng Anh ở các trình độ tương ứng

Các kĩ năng bài KET yêu cầu bao gồm:

  • Đọc lướt toàn bộ văn bản để tìm ý chính (skimming)
  • Đọc quét văn bản và tìm thông tin cụ thể (scanning), ví dụ đọc một website của một rạp phim để tìm ra tên một bộ phim chiếu vào một khung giờ nhất định.
  • Đọc ngữ cảnh (context) để đoán nghĩa những từ chưa biết trong văn bản.

Chi tiết thông tin Cambridge cung cấp về kĩ năng làm bài Reading KET cho thí sinh TẠI ĐÂY.

Các bài tập ôn luyện Reading của Cambridge cho trình độ căn bản, xin xem TẠI ĐÂY

Phần Viết đòi hỏi thí sinh thể hiện khả năng viết văn bản hoàn chỉnh chủ yếu ở 2 dạng: viết email và kể một câu chuyện.

8.3 PHƯƠNG PHÁP ÔN THI NÓI

Các luyện nói tốt nhất chính là nói tiếng Anh thường xuyên với bạn bè, thầy cô, v..v Lưu ý lắng nghe và đặt câu hỏi một cách rõ ràng, tự nhiên. Bạn có thể xem video bài thi Speaking mẫu của Cambridge để biết cách thức của bài thi Speaking.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thi lấy chứng chỉ quốc tế ngày càng cao của người học tiếng Anh trên toàn thế giới, Hội đồng khảo thí tiếng Anh Cambridge không ngừng đổi mới các kỳ thi, đảm bảo tiếp cận, bám sát và phù hợp với những nghiên cứu gần nhất trong việc dạy và học tiếng Anh.

Nguồn: Flyer.vn

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *