Sat. Apr 20th, 2024

Chào mọi người, mình là Tú, cựu sinh viên thực tập tại Đan Mạch. Hiện giờ mình về nước cũng được gần 5 tháng rồi. Theo như lời anh Sơn, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm và những gì mình đã học được ở Đan Mạch cho các bạn. Mình viết dựa trên quan điểm cá nhân của mình, nên các bạn nào đang phân vân, đang có dự định,..thì nên tham khảo từ nhiều bạn sinh viên khác nữa nhé😇

😇 Mình viết hơi tổng quan, nên bạn nào có thắc mắc có thể inb mình nếu thắc mắc gì nhé, dạo này ở nhà tránh dịch nên mình rảnh nhiều nè!

❤ 1. Nếu việc sắp xếp farm là 1 cái gì đó quyết định cuộc sống của bạn khi thực tập ở Đan, hoặc là cuộc đời nở hoa hoặc là cuộc sống bế tắc. Thì mình may mắn được nở hoa. Farm mình thực tập là farm hoa, boss và đồng nghiệp đều rất tốt, thân thiện, hoà đồng. Mình nhỏ con, nên toàn được mấy đứa bạn Ucraina làm tiếp hông à, thấy gì cao quá, nặng quá,..tụi nó bảo để tụi nó làm cho…

❤ 2. Tiền nhà của mình hông rẻ, cũng hông quá đắt so với mặt bằng chung, nhà mình sạch sẽ, vui vẻ, ở chung và làm chung với nhiều bạn đến từ nhiều quốc gia nên tiếng anh mình cải thiện rất nhiều. Nhưng nên tự bảo quản đồ cá nhân/ đồ ăn của mình nhé, kinh nghiệm đó =]]

❤ 3. Tiền lương và các vấn đề về thuế mình đều được tính đầy đủ và sòng phẳng, 2 tuần mình nhận lương 1 lần. Khi qua tới Đan Mach, bạn cần làm thẻ ngân hàng, thẻ vàng, thẻ hồng, thẻ thuế,..nhé.

❤ 4. Cuối tuần được nghỉ, nên mình hay đi đây đó chơi cùng mấy đứa bạn, đi hông được nhiều do thời gian mình thực tập covid hoành hành, nên mình phải hạn chế ra ngoài, nên mình đi được vài thành phố trong Đan Mạch thôi.

❤ 5. Xa nhà nên mọi thứ mình đều tự lập, tự giải quyết khó khăn và công việc. Mình ở cùng 1 chị Việt Nam đi cùng, nên 2 chị em có thể giúp đỡ lần nhau, lâu lâu tâm sự cùng nhau. Khi gặp vấn đề gì, đầu tiên bạn hãy tự tìm cách giải quyết trước, nếu không được sau đó các bạn hãy nhờ đến những người quen, agency của các bạn, mà bên Đan Mạch có các cô chú cực kì dễ thương, luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn, lúc mình bên Đan, mình được các cô giúp đỡ rất nhiều luôn.

❤ 6. Ở bên Đan Mạch, thời tiết khá lạnh, thường mùa hè tầm 20 độ, còn mùa thu tầm 7-13 độ, mua đông -5-15 độ, nên nếu qua ĐM thì chuẩn bị áo ấm, khăn choàng, nón len, vớ, bao tay,.. đồ ăn thì chủ yếu ăn bánh mì, spaghetti, pasta, khoai tây,..thay cho gạo như ở VN. Mình mua gaọ ở đây ăn cũng được, nhưng hạt rất rời rạc, khó ăn. Mua đồ ăn xa hay gần còn phụ thuộc vào chỗ mình ở đâu, như chị thì chị mua đồ ăn gần nhà, còn có 1 số bạn ở nơi quê 1 xíu thì đi mua hơi xa.

❤ 7. Bên Châu Âu, thường sống tự lập, ít ai quan tâm ai, nên ở bên đây cũng hơi buồn ) còn đi chơi thì dễ, thứ 7, chủ nhật đặt vé xe bus, train đi du lịch thoải mái. Bus thì các bạn tải app Fynbus, tàu thì tải app DSB, liên kết với thẻ ngân hàng. Một lưu ý nhỏ là xe bus khi mua vé từ 3 người trở nên thì rất rẻ nha, ví dụ 1 vé cho 1 người là 34kr, nhưng khi mua từ 3 người thì chỉ còn 17kr/1 người thoai. Khi đặt vé tàu điện thì lưu ý đặt trước 10 ngày, đặt sát ngày quá vé đắt ấy.

❤ 8. Cần chuẩn bị: tinh thần nè, cô đơn, nhớ nhà, nhớ đồ ăn, khác múi giờ nên nhiều khi khó nói chuyện vs bạn bè và người thân ở VN, nên nhiều lúc tự kỉ ) tư lập nè, đi đâu làm gì cũng làm 1 mình (có bạn đã đăng rất chi tiết về những thứ cần chuẩn bị nên mình hông viết lại nữa nha).

❤ 9. Tiếng Anh rất quan trọng để mình đi đây đi đó, để hội nhập vs bạn bè quốc tế, để làm việc, để làm mọi thứ ở nước ngoài. Nên chuẩn bị TA là 1 điều rất cần thiết.

❤ Tóm lại: nếu đi mình sẽ được trải nghiệm nhiều thứ về ẩm thực, văn hoá và cách sống người Đan Mạch, được đi du lịch, tiết kiệm được 1 chút tiền (còn chính xác là bao nhiêu thì tuỳ vào mỗi bạn nha), cải thiện khả năng giao tiếp Tiếng anh, biết tự lập nhưng ngược lại, mình cũng sẽ thấy cô đơn những dịp lễ Tết, thấy nhớ nhà, mọi thứ mình phải tự lo, hoặc trong khi bạn bè đã ổn định cuộc sống/công việc ở Việt Nam thì mình vẫn còn lung tung chạy nhảy ^^. Nhưng không sao, mọi thứ chỉ cần bạn cố gắng thôi, mỗi người có 1 hướng đi riêng, mình tin bạn sẽ là phiên bản tốt nhất của chính bạn chứ không phải ai khác!

Cre: Vũ Cẩm Tú

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *