Wed. Apr 24th, 2024

Kinh nghiệm luyện thi ielts 2 tháng từ con số 0

Xem chùa các bài viết hữu ích của các ace trong group nhiều rồi nên hôm nay mình quyết định viết bài này để chia sẻ cách mình học.

Mình sinh năm 99, mới tốt nghiệp cấp 3, mới biết đến ielts khoảng gần 2 tháng nay. Trước đó chỉ biết mấy kiến thức linh tinh học được ở trường, thậm chí còn không biết cái format ielts như thế nào. Đây là cách mình đã học cũng như 1 số kinh nghiệm mình đúc kết được trong time qua. Hope nó sẽ 1 chút nào bổ ích cho các bạn!

×LISTENING:

NGHE CHÉP CHÍNH TẢ ( highly recommend) : Mình thường chép từ các actual test trong bộ CAM ( https://www.youtube.com/channel/UC6oLY2ghVM4zQ5THGKoQF9Q ) chú ý các plural và cách họ nối các từ như kiểu kind of đọc thành ‘kai đờv’. Các bạn dùng nút space và nút <- để pause cũng như tua cho thuận tiện nha. Sau đó nghe lại với sub và note lại những chỗ mình sai. Cách này nhiều bạn chia sẻ rồi nên mình không nói nhiều nữa.

Làm actual test: Tập luyện để quen với các dạng đề và cũng để xem mình tiến bộ như thế nào. Mình thường làm 2 đến 3 test 1 tuần, channel cập nhật đề listening khá đầy đủ và liên tục ( https://www.youtube.com/channel/UC-j7RHzQtWKqppZ9aLczCZg )

Previous listening tip: cách luyện nghe qua xem phim ảnh bằng cách lùi phụ đề trên HDONLINE : https://facebook.com/groups/1732409073753142…

×SPEAKING: phần kì vọng nhất nhưng cũng khá tiếc nuối, vì thực sự nếu có thi lần 2, mình tin là mình có thể làm tốt hơn rất nhiều. 1 phần cũng do ông giám khảo.

Tình cờ 1 cơ duyên nào đó, có lẽ ông trời đã sắp đặt mình đã được biết đến thầy Đặng Trần Tùng qua 1 clip mình tình cờ xem được trên youtube. Và cảm thấy như kiểu love at first sight ấy =))). thế là mình lục xem lại tất cả các clip của thầy, sau đó note lại những thứ quan trọng, và đây là tất cả những gì mình tổng hợp từ thầy và cũng là tất cả những thứ mình có trong ngày thi:

+ các structure, các cấu trúc câu mà dùng được trong almost trường hợp của part 2, mình tổng hợp từ tất cả các clip của thầy. Ví dụ như: WHERE structure: The CINEMA is located in downtown HCMC, a very bustling area with a lot of people, because of its central location. The CINEMA welcomes thousands of guests every month. Từ cinema trong đoạn trên các bạn có thể thay thế bằng 1 từ khác tùy vào yêu cầu của đề bài như cafe, museum, tower,…. Cứ hễ đề là describe a place or something mà cần miêu tả địa điểm thì lại lôi cấu trúc í ra dùng và thay từ vào để thay cho key where. Some of them:

Lầy structure: ( https://youtu.be/Nq2MxfmKPcU ) when

My Tam structure: ( https://youtu.be/WKSRIbNSOVI )how

Money structure: ( https://youtu.be/0yzEqn7K3tU ) why you like it

Ưu điểm: tập luyện trước kĩ những thứ này nhuần nhuyễn và tập sử dụng linh hoạt ở nhà, khi thi bạn sẽ có rất nhiều thứ để mở rộng bài nói của bạn ra. Hơn nữa cũng tăng được sự trôi chảy khi nói và điểm vocab cũng sẽ tăng lên đáng kể nhờ các cấu trúc đã đính sẵn những vocab khá ‘khủng’ và có bao gồm cả idioms.

+ 4 structure mình tự chế: describe a person, a famous person, a city and a tower ( bạn nào quan tâm inbox thẳng facebook này mình send cho nha)

+ Well, you know actually… That’s an tough/interesting question. It’s not an area that i’m interested in. Sử dụng các phrase này để buy time. Hơn sau khi các bạn dùng các phrase này band điểm cũng tăng lên nữa, thay vì các bạn cứ uhm… Anh… Uh… Đặc biệt là you know, cứ chèn vào bất cứ chỗ nào các bạn cần thời gian để suy nghĩ. Tập luyện sử dụng sao cho tự nhiên nhất ( https://youtu.be/urnvztNt63M )

+ use ‘unlike’ để đưa ra 1 idea đối lập and ‘ which is ‘ để miêu tả chi tiết hơn 1 danh từ riêng to expand your answer in part 1 and 3 ( https://youtu.be/xHrA-D6EX0I )

•Ex:The reason why I like HCMC is mainly because I can make a lucrative income, “unlike nearby provinces , which are grossly underpaid”.

+ Cấu trúc trả lời các câu hỏi part 3: (Nhớ mãi bữa đấy ra công viên 23/9 học thuộc cái này, xong lấy sách speaking ra lựa mấy câu hỏi part 3 mà áp dụng được tập luyện cả mấy tiếng đồng hồ, tới nỗi thành phản xạ luôn =))) )

1. Why questions

VD: “Why do some people dislike reading books in recent years?”

Lead-in:

– Well, this can be attributed/ ascribed to a host of factors…

2. Problem-Solution questions

P: “What are some housing problems that exist in your country?”

Lead-in:

– Well, there are indeed some pressing issues with …

-> S: I think a number of viable solutions can be

adopted to address these issues.

3. Benefit/ Important questions

VD: Is it important to learn history?

Lead-in:

– Absolutely, I think … is of paramount importance.

4. Choice questions

VD: Do you prefer to shop in a small store or large store?

Lead-in:

– Well, each has its own perks, but I tend to gravitate towards…

Mình luyện tập mọi lúc mọi nơi có thể, khi đang giặt đồ, đang lái xe, hay ngồi ăn cơm mình đều lẩm nhẩm các structure đó sao cho nhuần nhuyễn nhất có thể. Nghĩ ra các câu chuyện xong lảm nhảm 1 mình.

2 ngày cuối cùng trước ngày thi, mình đem bộ đề speaking của anh Bách ra. Bấm time 1 phút, sau đó luyện tập bước take note, đưa các cấu trúc vào trong bài 1 cách nhuần nhuyễn.

Đây kiểu như là 1 cách học vẹt, nhưng mình chả quan tâm, quan trọng là mình đạt được số điểm mình mong muốn. Và mình tin các bạn cũng vậy!

Tin mình đi, đọc xong bài này nếu chưa xem mấy clip của thầy Tùng thì lên mạng tìm kiếm xem ngay lập tức đi, bạn sẽ không hối hận đâu =))

×READING:

Nói thật là mình chẳng luyện kĩ năng này nhiều, ngoài mấy test trong cuốn cam 10, chủ yếu nâng cấp từ vựng và xem 1 số video của cô Thêm Phạm về các tips làm bài ( https://www.youtube.com/user/them139 )

×WRITTING:

Mình học sắn các cấu trúc câu ở nhà cho task 1, đi thứ cứ thế bê vào không cần phải suy nghĩ gì. Đặc biệt rất nhiều bạn dành rất nhiều thời gian để viết câu paraphrase, “điều mà sẽ chẳng tăng cho bạn được bao nhiêu điểm nếu viết được 1 đoạn paraphrase ‘siêu khủng ‘ “_ 1 ông chấm thi bên BC said.

Đây là cách mình sắp xếp thời gian viết bài:

+5p đầu tiên: đọc và viết 3 câu của task 1. Một câu paraphrase và hai câu general overview. Trong 5p? Bạn hoàn toàn có thể làm được nếu bỏ 1 chút thời gian để luyện tập . Mình học theo công thức viết task 1 của thầy Tùng ( https://youtu.be/LQnSMbffN-k ). Học sẵn cấu trúc viết này ở nhà, đi thi cứ bê thẳng vào bài viết, chỉ thay từ thôi, KHÔNG CẦN SUY NGHĨ GÌ CẢ. Đặc biệt là chỉ dành 5p thôi : PRACTICE!

*Bạn không cần phải paraphrase tất cả các từ trong đề nhá, only 1 số từ quan trọng và cấu trúc câu NẾU CÓ THỂ, đặc biệt là không bao giờ dành quá nhiều time cho phần này. Nếu không biết 1 từ nào đó có thể paraphrase, chép từ trong đề xuống k cần suy nghĩ.

+40p – 45p tiếp theo: chuyển qua làm task 2. Điều cực kì quan trọng là hãy bấm thời gian khi luyện tập ở nhà, khi đi thi bạn mới quen được áp lực thời gian trong phòng thi.

+10-15p cuối: quay lại viết tiếp task 1. Nếu còn 15p, hoàn thành bài viết trong khoảng 12p, 3p để check. Còn nếu chỉ còn 10p ( bạn dành quá nhiều tgian cho task2 ) viết thật nhanh các số liệu trong bài vào bằng các cấu trúc ở video trên và không cần suy nghĩ nhiều, 3p check.

*Đây là cách của CÁ NHÂN mình, các bạn tham khảo nếu thấy hợp với bạn thì áp dụng thôi nhé. Không nhất thiết phải viết theo cách này!

*3p check lại là CỰC KÌ QUAN TRỌNG!!

Mình cũng recommend các bạn nên tham khảo kênh youtube của anh Bách ( https://www.youtube.com/user/ngocbach2014 )

1 câu nói cực kì hay mình đọc trong sách của anh Kiên Trần: “it’s not what you say, it’s how you say it” hãy đưa ra 1 ý kiến và lập luận để bảo vệ ý kiến của bạn, giám khảo không quan tâm nó kì dị đâu, đừng quá tập trung vào phần suy nghĩ ý tưởng, quan trọng là bạn viết như thế nào !

√ Hãy luôn kiếm cho mình 1 động lực để học, luôn luôn nghĩ về nó mình tin là các bạn sẽ học tốt hơn. Và quan trọng hơn hết: LET’S PRACTICE!

GOODLUCK!

Cre: Lực Pear

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *