Sat. Apr 20th, 2024

Cả học và làm ạ và việc làm chiếm hơn 70% theo mức độ nhìn nhận của mình.

Hiện mình đang làm việc tại một farm hoa ở Đan Mạch. Farm mình làm lần đầu tiên nhận sinh viên VN. Mình làm cùng một bạn nữa.

Công việc thì tùy theo từng giai đoạn của cây như cắt ngọn cây, nhổ cỏ, vặt lá, di chuyển cây,… Công việc không hề nhẹ nhàng, dễ làm và dễ thích nghi. Cụ thể tùy farm, tùy loại cây mà nó có đặt tính công việc riêng. Như ở farm mình làm thì bạn hãy tưởng tượng việc cấy lúa và gặt lúa bằng tay ở VN. Ba tháng mình nhổ cỏ ngoài đồng. Công việc như gieo mạ vậy, nắng đổ lửa trên đầu, mưa muốn tuột cả áo mưa, sương mù, gió và lạnh là tất nhiên rồi. Mà có hôm trời không nắng không mưa, không lạnh lắm thì cũng tuyệt. Một công việc còn tra tấn tinh thần hơn nữa là spacing & loading, công việc như đi gặt lúa vậy. Mình đã làm hơn bốn tháng rồi mà vẫn nuốt không trôi công việc này. Đau lưng dã man, nhưng vì Tây người ta cao to lắm, họ mà khom lưng làm cả năm như vậy chắc xỉu xỉu. Hôm nào mà được đứng để làm thì quá chi là nhẹ người. Ngoài ra thì công việc khác thì trong tầm sức của mình nên không gì bàn cãi. Mình nghĩ là các bạn ở farm khác thì chắc chắn sẽ có những khó khăn khác. Mình chỉ muốn chia sẻ ra để ai muốn tham gia và dự định tham gia chương trình thì biết rõ hơn nhiều mặt.

Vậy đi grap year cực thế mà sao muốn đi hoài?

Mình đã đi Irael hai năm về trước và thiệt sự là có rất rất nhiều kỉ niệm đẹp trong đời mà mình nhắc hoài, mặc dù làm cũng khá cực. Ở đây thì ngoài công việc mình có thời gian để học hỏi cái hay. Cụ thể farm mình là hoa cẩm tú cầu và họ có recipe để tạo ra nhiều màu hoa, nhiều loại cây và mình thấy có cái gì đó hay hay để tìm tòi. Tiếp xúc với các bạn nước khác và nói chuyện để biết về văn hóa của nước họ. Cái vui mình dễ thấy nữa là đi du lịch vòng vòng EU. Việc tiền nông thì nhẹ hơn khi ở VN rất nhiều, việc như ở farm mình làm thì sẽ kiếm được ngàn đô lương net mỗi tháng. Nhưng tiền sài thì cũng hết. Cho nên mình đang học thêm vài kĩ năng, biết thêm nhiều điều hay ho ở thế giới này ngoài việc chạy theo đồng tiền.

Công việc của bạn thế nào, vẫn ổn chứ!

Một ngày cuối tuần và một xíu rảnh rỗi nên chia sẻ các bạn.

Còn điều quan trọng mình muốn nói là lời cảm ơn đến Thầy, người đã chỉnh sửa từng email và hướng dẫn mình làm sao để nói chuyện với Tây cho đúng, lời cảm ơn đến Chị bạn đã kèm cập mình nói tiếng anh trong suốt thời gian qua. Mặc dù trình anh văn của mình còn rất chi là khiêm tốn nhưng đó sẽ là lí do mình luyện mỗi ngày. Quan trọng nữa là gửi lời cảm ơn Đỗ Văn Sơn , anh bạn đã giúp mình có tấm vé trải nghiệm ở Châu Âu. Các bạn có dự định và thật sự muốn sang thi inbox Sơn nha.

Chân thành cảm ơn tất cả.

Cre: Lê Diệu

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *