Sat. Apr 20th, 2024

# Review chương trình thực tập Đan Mạch

Tháng 7/2021 mình đặt chân lên đất nước xinh đẹp này, mình đến đây mà không ngờ rằng, một ngày mình sẽ yêu đất nước này đến vậy.

Mình mạnh dạn lan tỏa những điều tuyệt vời này đến các bạn!

1. Có những bạn sang đây vì mục đích tài chính, vậy nó có đáng không?

– Công ty mình đang làm là By Growers, một trong những công ty hoa to nhất Đan Mạch và mạnh trên thị trường Châu Âu. Công ty to thì sao ạ? Công ty to thì nhiều đơn hàng, không lo nghèo ạ, sẽ có tăng ca cho các bạn. Tất nhiên cũng sẽ có những lúc không được tăng ca (đây là điều bình thường) hoặc về sớm ( về sớm hiếm gặp lắm), nhưng tiền lúc tăng ca đủ để bù lại rất nhiều cho bạn rồi. Bản thân mình rất biết ơn và tự hào vì được làm cho công ty.

– **Giờ làm trung bình cho cả năm: 37h/tuần** trong đó sẽ có tuần cao điểm 42h, cũng có lúc thấp điểm 32h.

– Tiền dư đã trừ tất cả các chi phí sinh hoạt cho một năm nghe kể lại là **trên 10 ngàn đô la** nằm trong tầm tay. Còn có bạn nhiều hơn hoặc ít hơn thế, tùy chi tiêu mỗi người.

2. Cách quản lý và làm việc như thế nào?

– Công ty có các bộ phận phòng ban như các công ty to khác: Có phòng marketing, phòng kế toán, phòng sản xuất, phòng nghiên cứu… Tất nhiên, các bạn chỉ làm ở bộ phận sản xuất 😂

– Công ty có nhiều chi nhánh làm việc khác nhau, mỗi chi nhánh có hơn mười mấy nhà kính to và sẽ có đội ngũ quản lý của từng chi nhánh.

+ Có tổng quản lý là người giám sát chung có khả năng nhận và giải đáp các vấn đề về lương, xin nghỉ bệnh, book holiday…

+ Có các leader là những người mà thường các bạn sẽ trực tiếp nhận công việc từ họ.

+ Những người này đều có trình độ học vấn và chuyên môn, nói chuyện và quản lý nhân viên lịch sự, tôn trọng dù bạn là Việt Nam hay Đan Mạch đều được đối đãi bình đẳng như nhau, lắm lúc còn dễ thương, hài hước, dễ mến, ấm áp nữa.

– Làm đúng giờ, về đúng giờ theo quy định, nhận đủ lương theo luật, tăng ca thì có lương theo chế độ tăng ca 150%, 200%. Mọi thứ minh bạch, rạch ròi, mỗi nhân viên có mã nhân viên chấm công riêng và tự chấm công. Bạn hay leader thì cũng được tính lương cùng một quy trình.

– Phong cách làm việc: Đồng nghiệp và quản lý hầu hết ai cũng thân thiện, làm nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao và đúng giờ.

– Các ngày lễ lớn như giáng sinh thì sẽ có quà (trị giá trên 3tr500 theo như tính toán :V), một số ngày trong năm sẽ có tiệc.

3. Nội dung công việc:

– Bao gồm các công việc chính: trồng hoa (dâm ngọn hoặc trồng bầu đất ra chậu), packing (cho hoa vào túi thôi :V), mix hoa (cho vào chậu cảnh, hoặc mix các màu các loại với nhau), dán tem lên túi hoặc chậu, ngắt ngọn cho cây đẻ nhánh, bố trí chậu hoa lên bàn. Các bạn nam còn có công việc build container, là lắp các kệ giá để hoa ( làm bằng sắt nên khá nặng, coi như tập tạ cho lên cơ thôi :V), ra chậu đất cho trồng cây. Ngoài ra một số chi nhánh thì đi cắm bẫy vàng côn trùng, cắm cọc cho cây cà chua cây ớt, đặt các túi chứa thiên địch chống sâu bệnh hại…

– Các công việc lúc rảnh rỗi: nhổ cỏ trong chậu hoa, lượm cây chết, clean bàn hoa, các thể loại công việc có thể làm để câu giờ :V, hiếm lắm mới rảnh thế thôi.

– Về cơ bản là công việc ai cũng như ai, khá nhẹ nhàng, người Đan hay người Việt đều làm công việc giống nhau. Bình đẳng, công bằng.

– Môi trường làm việc khá là sạch sẽ, làm trong nhà kính, có mái che, mùa đông ấm còn mùa hè thì nóng :V nhưng không nóng bằng cái nóng của miền trung Việt Nam. Có nhà ăn chung cho tất cả nhân viên, cả người Đan lẫn người Việt, cả nhân viên lẫn leader hay quản lý. Có đầy đủ tủ lạnh, lò vi sóng, thìa đĩa nĩa, muối đường cà phê trà hoa quả, không có đũa :V

4. Vấn đề ăn ở, sinh hoạt:

– Hiện tại công ty có 4 nhà ở cho các bạn. Mỗi nhà ở sẽ bố trí gần các chi nhánh mà các bạn sẽ làm, thường sẽ là ngay sát cạnh farm. Cũng có nhà cách farm 600m-1,2km.

– Các bạn sẽ được cấp xe đạp có đóng phí đặt cọc, sử dụng nó để đi chợ, đi làm, đi chơi… dùng chán thì trả công ty lấy lại tiền cọc, mua scooter mà đi :V

– Tuy nhiên, một vài đợt trong năm, khi chi nhánh các bạn đang làm hết việc, hoặc các chi nhánh khác cần thêm người hỗ trợ thì các bạn phải di chuyển giữa các chi nhánh. Trung bình là 7km và các bạn di chuyển bằng xe đạp. Đi xa hơn thì sẽ có đồng nghiệp do công ty chỉ định để đưa đón bạn. Hầu hết thời gian là làm tại farm gần nhà nên thoải mái đê.

– Mỗi bạn sẽ có phòng ngủ riêng, ai có nhu cầu ở chung thì cũng có phòng đôi. Có phòng khách, phòng bếp ( *đầy đủ tiện nghi như tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng, máy nướng bánh mì, bếp, nồi niêu xoong chảo, thìa nĩa đĩa bát cốc dao thớt, ấm siêu tốc, có nhà còn có máy hấp, máy đánh trứng, được cái nồi cơm điện tự chuẩn bị nha*), nhà vệ sinh, phòng tắm đàng hoàng (riêng nhà mình thì mình còn thấy đẹp nữa :V) Ai may mắn như mình thì sẽ có ban công to rộng ngắm hoàng hôn đã cái nư luôn. Mà chờ mình hoặc anh hàng xóm đẹp trai về nước thì các bạn mới được ở phòng như mình :V.

5. Những người mộng mơ sẽ thích đọc phần này!

– Đan Mạch rất trong lành và sạch sẽ, đẹp đẽ xinh xắn. Đẹp từ những ngôi nhà, đến từng con đường. Đẹp từ ngọn cỏ đến bông hoa dại bên đường. Đẹp từ những cánh đồng đến những dòng sông. Đẹp từ lúc bình minh vừa ló rạng cho đến hoàng hôn vừa tàn. Đẹp ngay cả khi màn đêm buông xuống, khi đó bầu trời trong vắt, có ánh trăng và hàng ngàn vì tinh tú sáng lấp lánh trên trời. Đan Mạch đẹp từ cuối hạ tháng 7 khi bông lúa mì còn xanh, nhẹ nhàng bước qua thu khi lá chuyển vàng rơi xào xạc, rồi đông tới mang sự hiu hắt của cành cây khô, bông tuyết trắng trên mái nhà trước hiên, cuối cùng là thời khắc xuân sang của hiện tại, khi những mần non nhú lên, nụ hoa đâu đó đã nở dưới những ánh nắng vàng đầu tiên của năm. Đan Mạch đẹp nhẹ nhàng qua những con phố với những dãy nhà nhiều cửa sổ, là những cái nắm tay nhẹ nhàng của hai người đang yêu nhau dù là trẻ hay tóc đã bạc màu. Xa xa đâu đó là những chiếc cối xay gió, trên nền trời xanh, lúc trong vắt có đám thiên nga ngang qua, lúc lác đác những đám mây thiệt gần như thể mình có thể chạm được vậy. Hay là thôi, đừng nghe kể nữa, sang đây đi.

6. Bonus: Sang Đan Mạch thì mọi người được tự do đi lại trong EU, đi ngắm cực quang ở Na Uy nè, ngắm hoa tuylip ở Hà Lan, trên những ngọn đồi ở Thụy Sĩ, dạo dưới chân tháp Eiffel, hay là thử pizza ở Ý, ghé qua đấu trường bò tót ở Tây Ban Nha… Vui vui thì tìm được chân ái của đời mình cũng nên.

7. Đấy là những điều bạn có thể tò mò về Đan Mạch, còn tò mò làm sao để đi thì bạn chủ động liên hệ anh Sơn. Chỉ cần bạn muốn sang đây, còn mọi vấn đề khác đã có anh Sơn xử lý.

Kết bài: Cảm ơn anh Sơn rất nhiều vì đã xuất hiện đúng lúc, giúp đỡ em qua được đất nước xinh đẹp này. Cảm ơn sự nhiệt tình thân thiện dễ gần dễ nói chuyện của anh. Cảm ơn cách làm việc nhanh nhẹn, sự quan tâm tận tình của anh. Cảm ơn mọi sự cố gắng và công sức anh bỏ ra để giúp đỡ các bạn sinh viên. Mình qua được đến đây, mình thấy biết ơn rất nhiều, biết ơn những gì mình có ở nơi đây. Biết ơn công ty vẫn luôn vững mạnh để mình có việc làm, để mình có tăng ca. Biết ơn quản lý, leader và đồng nghiệp đã luôn nhẹ nhàng, ấm áp, thân thiện. Biết ơn vì các bạn Việt Nam ở bên này luôn sẵn sàng giúp đỡ mình trong công việc, hay lúc ốm đau, lúc thiếu thốn. Cảm ơn các bạn đã đọc tới hết bài. Chúc các bạn sớm đạt được nguyện vọng!

Cre: Lê Thị Thanh Nhàn

By admin

2 thoughts on “Đan Mạch Và Những Câu Chuyện Thầm Kín”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *